8.02.2012

Siêu âm tuyến vú

Siêu âm là kỹ thuật dùng sóng âm thanh có tần số cao đưa vào trong cơ thể rồi ghi nhận và phân tích sóng dội ngược về để tạo thành hình ảnh. 

Cho đến nay siêu âm được xem là một phương tiện khám tuyến vú an toàn, đơn giản, rẻ tiền, nhanh chóng, không gây độc hại, không xâm phạm và không đau vì thế có thể dùng siêu âm khảo sát ở mọi lứa tuổi, từ đứa bé mới chào đời đến người già cả. 

sieu am tuyen vu
Siêu âm tuyến vú
 


Mục đích của phương pháp này là nhằm phát hiện những bất thường về hình thái của tuyến vú, nhất là để rà tìm những khối u của vú đặc biệt là ung thư vú. 

Mỗi phương tiện đều có khả năng và hạn chế riêng của nó, cho nên nếu phối hợp đúng kỹ thuật này sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vú.
 
Siêu âm tuyến vú có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào cho phụ nữ, không chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt, ngay cả trong thời gian mang thai hay đang cho con bú và có thể được thực hiện nhiều lần trong thời gian ngắn khi cần thiết phải theo dõi thường xuyên. 

Siêu âm giúp phát hiện được nhiều bất thường của vú như nang vú, u vú lành hay ác, viêm vú, bọc sữa, những tổn thương giả u…. 

Có khi các bất thường này còn nhỏ nên không thể sờ thấy được khi khám lâm sàng, siêu âm hướng dẫn giúp lấy tế bào hay mẫu mô một cách chính xác để xét nghiệm.   
 
 


Nếu khám vú bằng tay không nhận thấy gì lạ và kèm theo siêu âm vú bình thường thì có thể kiểm tra định kỳ hàng năm. Nhưng nếu có một hình ảnh bất thường cần phải theo dõi kỹ hơn thì có thể kiểm tra mỗi 6 tháng. 

- Cần có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị hay bác sĩ siêu âm để việc theo dõi được tốt hơn

No comments:

Post a Comment