8.02.2012

Chẩn đoán tiền sản

Khi mang thai ai cũng mong muốn sinh ra một em bé khỏe mạnh thông minh. Nên ngay khi em bé vừa chào đời câu hỏi đầu tiên của người mẹ luôn là “thưa Bác sĩ con tôi có bình thường không?”
chẩn đoán tiền sản
dịch vụ chẩn đoán tiền sản

Trước đây các ông bố bà mẹ phải hồi hộp chờ đợi 9 tháng 10 ngày để có thể trả lời câu hỏi này. Ngày nay vời sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật chúng tôi có thể phát hiện sớm những dị tật của bé ngay từ trong bụng mẹ.

Việc chẩn đoán những bất thường của thai từ trong bụng mẹ chúng tôi gọi là chẩn đoán tiền sản. Khi các bạn bắt đầu có thai nên đi khám sớm để có thể được khám tiền sản sớm, đặc biệt đối với những người phụ nữ lớn tuổi mới sanh hay có tiền căn gia đình hoặc bản thân sanh con dị tật vì những phụ nữ sanh con sau 35 tuổi thì nguy cơ dị tật cho thai tăng lên 5-10%.

Nếu có những bất thường sẽ được tư vấn và có thể can thiệp sớm, an toàn cho người phụ nữ. Vào tuần lễ thứ 11 đến 13 tuần +6 ngày (khoảng 3 tháng) chúng tôi sẽ cho thai phụ đi siêu âm đo độ mờ da gáy và làm xét nghiệm máu douple test (pappA, b hCG) để tính nguy cơ dị tật cho thai.

Từ tuần lễ thứ 15-20 chúng tôi sẽ làm xét nghiệm triple test (b hCG, a FP, uE3) để tính nguy cơ dị tật cho thai. Nếu nguy cơ cao bạn sẽ được tư vấn và chọc ối sau tuần lễ thứ 16 để chẩn đoán bất thường nhiễm sắc thể cho thai.

Từ tuần lễ thứ 20 – 24 bạn sẽ được siêu âm 3D, 4D để khảo sát hình thái học cho thai. Nếu siêu âm sớm hơn hoặc trễ hơn thời điểm này thì sẽ khó quan sát được những dị tật cho thai. Qua siêu âm 3D, 4D chúng tôi có thể phát hiện được những dị tật về hình thể cua 3 thai như sứt môi, não úng thủy, chân khoèo, thiếu hoặc thừa của ngón tay, ngón chân, tim bẩm sinh..

Đặc biệt có thể phát hiện những dị tật như hội chứng down, hội chứng Edward, Turner,.. qua đo chiều dài xương mũi, khoảng cách giữa 2 mắt,… Tại khoa Phụ Sản Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. HCM – Cơ sở IV có thể thực hiện đầy đủ những xét nghiệm, siêu âm cần thiết để có thể giúp bạn tầm soát và chẩn đoán những bất thường bẩm sinh ở thai nhi: -         Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm Rubella, CMV, Toxoplasma (là những virus có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai), Nhóm máu ABO và Rh

-         Xét nghiệm PappA, Tripple test

-         Siêu âm đo độ mờ da gáy, siêu âm 3D, 4D


-         Chọc ối để làm FISH, karyotype để chấn đoán những bất thường nhiễm sắc thể Qua những phương tiện chẩn đoán này nếu có những bất thường cho thai chúng tôi sẽ tư vấn cho thai phụ về những dị tật đó và khả năng sữa chữa những dị tật đó sau sanh hay không.

No comments:

Post a Comment